สถานการณ์ไข้เลือดออกพื้นที่อำเภอเวียงสา


   สถานการณ์ไข้เลือดออกพื้นที่อำเภอเวียงสาล่าสุด   มกราคม 56 ถึง  14 มิถุนายน 2556 พบผู้ป่วยจำนวน 32 ราย  มีตำบลที่พบผู้ป่วยไข้เลือดออกจำนวน 8 ตำบล  ดังตารางปรากฎด้านล่าง

ลำดับ ตำบล จำนวนผู้ป่วย
1 ไหล่น่าน           17
2 อ่ายนาไลย            4
3 น้ำปั้ว            3
4 กลางเวียง            3
5 ตาลชุม            2
6 ส้าน            1
7 จอมจันทร์            1
8 ยาบหัวนา            1
  รวม        32

           สาเหตุสำคัญของการเกิดโรค  คือยุงลาย   การกำจัดต้นเหตุของโรค  จึงเป็นภาระสำคัญของพวกเราที่จะต้องควบคุมให้ได้   ดังนั้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – มิถุนายน 2556   ถือเป็นนาทีทอง  ที่จะช่วยกันกำจัดลูกน้ำ   เพื่อลดยุงให้มากที่สุด      ซึ่งเราต้องทำร่วมกันทุกคน
1.    รวมพลังเร่งรัดกำจัดลูกน้ำในช่วงนาทีทอง  ในพื้นที่ของตนเองภายในบ้านและชุมชน
2.    ในชุมชน  และคนที่จะทำได้ดีคือ  บ้านใคร  บ้านคนนั้น  เราต้องทำเอง

         มาตรการ 5ป 1ข  ในการปราบยุงลาย   ได้แก่     
1.ปิด      ภาชนะน้ำกิน น้ำใช้ให้มิดชิดหลังการตักใช้น้ำทุกครั้ง ยางรถยนต์มีน้ำขัง เพื่อป้องกันยุงลายลงไปวางไข่      24.เปลี่ยน  น้ำในแจกัน ถังเก็บน้ำ ภาชนะรองสำหรับกรีดน้ำยางพารา ทุก 7 วัน เพื่อตัดวงจรลูกน้ำที่จะกลายเป็นยุง  
3    ปล่อย   ปลากินลูกน้ำในภาชนะใส่น้ำถาวร เช่น อ่างบัว ถังซีเมนต์เก็บน้ำขนาดใหญ่
 4    ปรับปรุง สิ่งแวดล้อมให้ปลอดโปร่ง โล่ง สะอาด ลมพัดผ่าน ไม่เป็นที่เกาะพักของยุงลาย และ …….
5    ปฏิบัติเป็นประจำ   จนเป็นนิสัย

  ส่วน1 ข.ขัดไข่ยุงลาย เนื่องมาจากยุงลายจะไข่เหนือระดับน้ำ 1-2 เซนติเมตร เมื่อมีน้ำมาเติมจนท่วมหลังไข่ก็จะฟักตัวเป็นลูกน้ำ แต่หากไม่มีน้ำมาเติมจนท่วมถึงไข่ยุงก็จะแห้งติดผนังภาชนะอย่างนั้นได้นานถึง 2 ปี  และเมื่อมีน้ำมาท่วมไข่ก็พร้อมจะแตกตัวเป็นลูกน้ำภายในได้ใน 30 นาที  จึงจำเป็นต้องมีการขัดไข่ยุงลายในภาชนะด้วย   ไข่ของยุงที่ติดอยู่จะเป็นเม็ดเล็กๆสีดำ  ถ้าไม่สังเกตอาจมองไม่เห็น  จึงควรใช้ใยขัดล้าง หรือแปรงชนิดนุ่มช่วยในการขัดล้าง และทิ้งน้ำที่ขัดล้างนั้นบนพื้นดินเพื่อให้ไข่แห้งตายไปไม่ควรทิ้งลงท่อระบายน้ำ ซึ่งอาจจะเป็นแหล่งน้ำใสนิ่งทำให้ไข่บางส่วนรอดและเจริญเป็นลูกน้ำและยุงลายได้อีกการป้องกันไม่ให้ยุงกัด